Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012

Co 3 ngoi nha nghieng goi dau vao nha sap sap

"Khét lẹt" nghề "vá áo" xe máy Hãng xe của Đức có mọi lý do để lạc quan về tương lai, bất chấp việc có một số nốt trầm như sự sụt giảm doanh số của thương hiệu Maybach. "Khét lẹt" nghề "vá áo" xe máy

Co 3 ngoi nha nghieng goi dau vao nha

Qua thực tế khảo sát, ông Đỗ Quốc Khánh cho rằng, sẽ rất khó để dựng thẳng lại vì nếu muốn làm như vậy sẽ phải lần lượt chống nghiêng và trả lại nguyên trạng cho ba căn nhà bên cạnh. Giải pháp này rất tốn kém và không khả thi.

Ngoài ra, ông Khánh cũng đề nghị không được tháo dỡ, cắt ngọn nhà số 14. Cụ thể, nếu tháo dỡ 2 tầng trên cùng để giảm tải theo đúng thiết kế ban đầu [chịu đúng lực nếu xây 3 tầng - PV] thì hiện tượng nghiêng vẫn không được khắc phục. Còn nếu tháo dỡ toàn bộ, nguy cơ 3 tòa nhà số 8, 10 và 12 đổ theo là rất lớn.

Giải pháp khả thi nhất theo ông Khánh là chấp nhận để cả 4 ngôi nhà cùng nghiêng và chỉ tập trung xây các cọc chống cho nhà số 14 để đảm bảo ngôi nhà tự đứng vững. Ba ngôi nhà còn lại sẽ "ngả đầu" vào ngôi nhà này.

Theo đúng kế hoạch, hôm nay, toàn bộ 4 cột chống chéo và 2 cột chống thẳng sẽ được hoàn thành, đảm bảo an toàn cho ngôi nhà. Những hộ dân đã phải di chuyển khẩn cấp ra khỏi khu vực nguy hiểm từ ngày 6/4 sẽ có thể trở về nhà, sinh hoạt bình thường từ tối nay./.

Sơn Bách (Vietnam+)

ANTĐ - Yếm xe bị vỡ, đuôi xe bị mọt, thủng… đưa đến đây chừng nửa buổi, là lại trông như mới.

Hải tỉ mẩn ngồi vá đồ nhựa của một chiếc xe

Không rõ từ bao giờ, nhưng chí ít cũng phải gần 20 năm, phố Hoàng Hoa Thám- đoạn gần Bệnh viện Lao & Phổi Trung ương- bỗng mọc lên một dãy chừng chục cửa hàng, chuyên nghề "vá áo" xe máy. Nói cụ thể hơn, những cửa hàng nơi đây chuyên sơn- gò- hàn các bộ phận dễ bị hư hỏng do va đập hay trải qua thời gian sẽ xuống cấp của xe máy như: vỏ nhựa, phần đuôi và ống xả (pô xe). Cao cấp hơn, những chiếc xe máy bị tai nạn, biến dạng khung càng, đưa tới đây cũng sẽ được phục hồi.

Thực ra nghề "vá áo" xe máy khởi phát tại Hà Nội ban đầu là ở phố Hàng Tre (đoạn từ ngã tư Hàng Mắm kéo đến ngã tư Lò Sũ). Từ những thập niên 70-80 của thế kỷ trước, phố này đã đầy rẫy các cửa hàng chuyên hàn đồ nhựa cho xe máy. Trải qua năm tháng thăng trầm, giờ đây các cửa hàng trên con phố này đã chuyển thành kinh doanh đồ nội thất, phụ kiện dành cho ô tô. Nghề "vá áo" xe máy lưu lạc rải rác sang những phố khác, xa hơn như: Trần Phú, Hoàng Hoa Thám, Phủ Doãn, Chùa Bộc…


Hàn pô xe bị thủng và đuôi xe bị mọt là "chuyên ngành chính" của các cửa hàng nơi đây


Có khoảng hơn 10 cửa hàng chuyên nghề "vá áo" xe máy trên phố Hoàng Hoa Thám

Một buổi trưa hiếm hoi có nắng, đầu tháng Tư, Hải và chị ngồi ngáp vặt, ngóng khách trong cái cửa hàng xập xệ rộng chừng hơn chục m2 của mình. Treo móc lủng lẳng xung quanh cái khoảng không gian chật hẹp ấy, nào là yếm- mặt "bàn thờ"- cốp- sườn…toàn là đồ nhựa của xe máy, các loại. Điểm xuyết vào đấy là 2 cái bình ô-xy to tướng phục vụ cho công tác hàn xì và cả một cái bếp than tổ ong.

Có khách, người đàn ông trung niên đi chiếc Honda Dream xịch đến. Xe vừa dừng, Hải liếc mắt đã phát hiện ra đoạn rách dài chừng 20cm ở yếm trái. Cậu mở nắp cái bếp than tổ ong, cắm vào đó vài ba chiếc mỏ hàn bằng sắt tự chế. Trong lúc đợi mỏ hàn nóng, Hùng cắt lấy một thanh nhựa mảnh, màu trắng, dài đúng bằng đoạn rách. Công đoạn tiếp theo, Hùng khéo léo tạo một cái rãnh chữ V trên yếm xe của khách, để đặt vừa thanh nhựa nói trên. Lúc này, mấy cái mỏ hàn đã nóng lên, Hùng bắt đầu đặt thanh nhựa vào rãnh chữ V và miết mỏ hàn. Do cùng loại nhựa, nên mỏ hàn miết đến đâu, thanh nhựa vá "chết" chặt vào tới đó.


Từ biển hiệu cửa hàng của chị em Hùng, nhìn sang các đồng nghiệp đối diện
phía bên kia đường


Mùi nhựa công nghiệp lúc này bốc lên nồng nặc, quện với mùi bếp than tổ ong, khét lẹt. Chị em Hùng đã quá quen, thậm chí "miễn nhiễm" với cái mùi này, nên cứ điềm nhiên mà làm một cách tỉ mẩn. Xong công đoạn hàn là đánh giấy ráp, rồi phun sơn và đánh bóng lại bằng xi ca-na. Tất cả diễn ra trong vòng nửa giờ đồng hồ, cái yếm xe bị rách lại trông như mới, tiền công là 50 nghìn đồng.


Những thứ đồ nghể lỉnh kỉnh trong cửa hàng của chị em Hùng


Cửa hàng cắt tóc- gội đầu nằm kẹt giữa 2 cửa hàng "vá áo" xe máy

Ngay bên cạnh cửa hàng của chị em Hùng là một cửa hàng cắt tóc- gội đầu, rồi lại đến một cửa hàng "vá áo" xe máy khác. Thành ra, cửa hàng tóc bị kẹt ở giữa. Huệ, nhân viên cửa hàng tóc chun mũi: "Mùi này khó chịu lắm, suốt ngày. Nhưng chẳng biết làm thế nào, ai cũng vì "cơm áo gạo tiền" cả. Khó chịu thật đấy, nhưng mình có quyền gì cấm người ta?". Chỉ tay sang phía đối diện, nơi có đến 6-7 cửa hàng "vá áo" xe máy khác, cô thợ tóc hất hàm: "Đấy là hôm nay còn chưa hàn xì xoe xóe như thế kia kìa, rồi gõ đập, chan chát cả ngày". Cũng may, khách đến cửa hàng tóc của Huệ toàn người quen, nên chưa đến nỗi vì mùi vá yếm nhựa mà mất khách.

Ông khách đi rồi, Hùng lại đậy nắp bếp than tổ ong, vác ghế ra cửa ngồi, nhắn tin toay toáy. Cậu còn trẻ, nhưng lo gì đến chuyện tương lai, còn nghề thì còn sống. Chí ít là các hãng vẫn bán ra xe máy mới ầm ầm. Chừng dăm bảy năm nữa, đuôi xe mới mọt, pô xe mới thủng… khách lại tìm đến những cửa hàng "vá áo" xe như của cậu.

(* Tên nhân vật đã được thay đổi)

Cao Minh


Mercedes-Benz muon la so 1 phan khuc hang sang





Trong lễ khai trương nhà máy mới ở Kecskemet ở Hungary, Chủ tịch hãng Daimler AG và cũng là ông chủ của Mercedes-Benz Dieter Zetsche đã nhấn mạnh đến chiến lược phát triển của hãng này tới năm 2020.

Ông Zetsche cho hay, Mercedes-Benz có ý định chinh phục vị trí số 1 trong phân khúc thị trường xe hơi hạng sang không chỉ về khía cạnh thương hiệu, sản phẩm và mức độ sinh lời mà còn cả khía cạnh doanh số xe bán ra.

Doanh số xe trên toàn thế giới được dự báo sẽ tăng từ 60 triệu chiếc trong năm 2011 lên 100 triệu chiếc trong năm 2020.

Theo Zetsche, mục tiêu trung hạn của Mercedes-Benz là nâng mức doanh số từ 1.279.100 chiếc trong năm 2011 lên hơn 1,5 triệu chiếc trong năm 2014 và hơn 1,6 triệu chiếc trong năm 2015.

Ông Zetsche cho hay, Mercedes-Benz sẽ mở rộng đối tượng khách hàng của mình và hướng tới các khách hàng trẻ tuổi thông qua việc giới thiệu năm mẫu xe compact mới và một mẫu xe mà ông miêu tả là "mẫu xe gây cảm xúc cao" như mẫu CLS Shooting Brake sắp ra mắt.

Trong ba năm tới, Mercedes có kế hoạch giới thiệu 10 mẫu xe mới.

Ông Zetsche tiết lộ, dòng S-Class thế hệ kế tiếp sẽ mở rộng "từ ba lên sáu mẫu xe với khả năng sinh lời cao."

Ngoài ra, hãng xe của Đức này còn tập trung hạ thấp mức tiêu thụ nhiên liệu cũng như lượng khí thải CO2 của xe.

Cụ thể, hãng đang đặt mục tiêu giảm lượng khí thải CO2 trung bình của các mẫu xe bán ở châu Âu từ mức 150 g/km như hiện nay xuống còn 125 g/km vào năm 2016.

Không dừng lại ở đó, Mercedes-Benz cũng sẽ tăng lợi nhuận thông qua các dự án hợp tác giống như liên minh Renault-Nissan và tiết kiệm chi phí thông qua các chiến lược về khung gầm./.

Huy Bình (Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét