Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Lao Cai can quan tam toi thiet che van hoa do thi

Giá đất nền khu An Cư 5, mặt đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc tăng từ 14,5 triệu/m2 tới 37 triệu/m2. Ngày 9/3, máy biến áp tổ máy số 2 Nhà máy thủy điện Sơn La nặng 280 tấn đã được Công ty vận tải đa phương thức (Bộ Giao thông vận tải) vận chuyển về đến công trường an toàn, đáp ứng tiến độ cho tổ máy số 2 của nhà máy phát điện vào cuối tháng 4 năm nay. Giá đất nền khu An Cư 5, mặt đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc tăng từ 14,5 triệu/m2 tới 37 triệu/m2.

Hiện tại, thành phố Lào Cai không có nhà hát, còn rạp chiếu phim, bảo tàng và thư viện đều chưa chuẩn ở qui mô cấp tỉnh. Đa phần các cuộc biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa tập trung tại Nhà thi đấu thể thao, Hội trường UBND tỉnh (cũ). Các đoàn nghệ thuật ca múa nhạc của Trung ương và các tỉnh bạn khi đến Lào Cai biểu diễn đều phàn nàn về điều kiện phòng ốc chen chúc, ngột ngạt, hệ thống thiết bị âm thanh, ánh sáng tạm bợ. Những buổi biểu diễn trong hoàn cảnh như vậy không làm cho khán giả thỏa mãn món ăn tinh thần mà còn gây hiệu ứng ngược lại khi thưởng thức xong, cả người diễn lẫn người xem đều có tâm lý thất vọng. Rất nhiều bạn trẻ ở thành phố Lào Cai không mặn mà với những đêm công diễn nghệ thuật, vốn đã rất hiếm hoi ở thành phố biên giới, bởi sự tổ chức qua quýt, thiếu sự tôn trọng người thưởng thức văn hóa - nghệ thuật. Khi không có chỗ để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa lành mạnh, "giới trẻ" trên địa bàn tỉnh thường tìm đến những quán Internet, để chát, chơi game online... Em Trần Quốc Huy thuộc thế hệ 9X ở thành phố Lào Cai chia sẻ: chúng em rất mong muốn những tối thứ bảy, chủ nhật được đi xem hát và xem phim để giải trí nhưng ở tỉnh chẳng có nơi nào đáp ứng được nhu cầu này. Thỉnh thoảng tỉnh Lào Cai có tổ chức những buổi buểu diễn nhưng với điều kiện sân bãi thấp kém, âm thanh lại ồn ào, chẳng nghe rõ ca sỹ hát gì thì làm sao mà thưởng thức được.

Không chỉ gây thất vọng đối với giới trẻ, nhiều người dân lớn tuổi khác trên địa bàn cũng cho rằng, thưởng thức văn hóa "tại gia" qua truyền hình, còn hơn thưởng thức nghệ thuật trong một không gian tạp âm như vậy. Câu hỏi đặt ra là vì sao đến tận bây giờ tỉnh Lào Cai vẫn chưa qui hoạch xây dựng các thiết chế văn hóa, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân. Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Lào Cai cũng đã nhìn nhận: hiện tỉnh Lào Cai chưa hình thành được những thiết chế cơ bản, những yếu tố quan trọng để khẳng định mức độ văn hóa, văn minh của một đô thị hạng ba.

Ông Trần Hữu Sơn, Giám đốc sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lào Cai cho biết: Đến bất cứ một quốc gia nào, các công trình văn hóa đều được đặt ở địa điểm thuận tiện nhất, chứ không phải là trụ sở của các cơ quan, doanh nghiệp. Bất cập ở đây là khi quy hoạch, tỉnh Lào Cai để các công trình này nằm ở các địa điểm hết sức bất tiện. Bên cạnh đó, tỉnh chưa đủ sức đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho các công trình này. Ông Sơn cũng thẳng thắn thừa nhận, việc Lào Cai quá muộn màng mới xây dựng thiết chế văn hóa cũng có một phần lỗi không nhỏ của cơ quan chủ quản.

Vẫn biết còn nhiều yếu tố khách quan, chủ quan dẫn đến thực trạng Lào Cai hiện không có rạp hát, bảo tàng và thư viện tổng hợp chuẩn, những yếu tố cần thiết để khẳng định mức độ văn hóa, văn minh của một đô thị phát triển, việc người dân mong muốn chính quyền địa phương đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa xứng tầm là hết sức chính đáng. Qua đó, họ có thể cùng xem phim, thưởng thức những đêm công diễn nghệ thuật hay yên tĩnh với những trang sách trong các phòng đọc thư viện... Bởi vậy, những người làm công tác quản lý, quy hoạch của tỉnh Lào Cai cần sớm thống nhất hành động, triển khai xây dựng các thiết chế văn hóa tương xứng với tầm vóc của một thành phố lớn khu vực Tây Bắc, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của người dân trên địa bàn./.

Gia dat nen Da Nang tang 250%

Khi bắt đầu chào bán vào tháng 5/2010, khu An Cư 5, mặt đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc có giá 14,5 triệu/m2 thì nay đã khoảng 37 triệu/m2 mà không có người bán.

Đất dọc tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành tăng gần 60% trong vòng 1 năm. Ở những vị trí đẹp, giá đất mặt tiền vào khoảng gần 30 triệu đồng/m2.

Khu đô thị Nam cầu Tuyên Sơn có vị trí khá xa trung tâm, giai đoạn 2 của dự án tuy mới chào bán vào cuối năm 2010 với giá 5 triệu đồng/m2, nay đã lên 8,5 triệu đồng/m2.

Khu dân cư đường Nguyễn Tri Phương đầu năm có giá 21 triệu đồng/m2, nay không dưới 30 triệu đồng.

Trong nội đô Đà Nẵng, đất nền cũng tăng 30 - 40% tùy vị trí.

Ông Đinh Ngọc Sinh, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Thiên Kim, cho biết trong năm 2011, phân khúc đất nền sẽ còn tăng giá và sôi động hơn nữa.

Cỗ máy biến áp siêu trọng nặng 280 tấn của tổ máy số 2 có chiều cao 4,2 mét, chiều dài 9,6 mét, chiều rộng 3,6 mét được vận chuyển bằng phương tiện xe rơ - móc chuyên dụng từ Cảng Tà Hộc, huyện Mai Sơn (Sơn La) đến công trường thủy điện Sơn La, với quãng đường dài 70 km dốc núi cheo leo, nhiều đoạn đường cua trơn trượt nguy hiểm. Những người thợ của Công ty vận tải đa phương thức đã không quản vất vả trong suốt thời gian 24 ngày (từ ngày 14/2 đến 9/3) để đưa được máy biến áp từ Cảng Tà Hộc về đến công trường đảm bảo an toàn tuyệt đối và đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý Dự án Nhà máy thủy điện Sơn La cho biết: Vận chuyển máy biến áp này là mục tiêu quan trọng để cho tổ máy số 2 phát điện đúng tiến độ vào cuối tháng 4/2011. Quá trình vận chuyển gặp rất nhiều khó khăn, đường cua hẹp, độ dốc lớn, lại phải tránh nhiều trướng ngại vật, đi qua 17 cây cầu. Để an toàn cầu và thiết bị, phải tính chi ly các hệ số thông cầu, dùng rơ – móc chuyên dùng. Như qua cầu Mường La dùng loại xe rơ – móc trục đơn gồm 50 trục (8 bánh/trục) và loại trục kép loại 12 bánh gồm 14 trục để đảm bảo vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng qua cầu an toàn.

Theo kế hoạch, ngày mai (10/3) cỗ máy biến áp tăng áp (18/500 KV) của tổ máy số 2 Nhà máy thủy điện Sơn La sẽ được vận chuyển đến nhà máy./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét