Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Co the chuyen doi dat nong nghiep thanh dat o

(PL&XH)-Xin quý báo giải đáp giúp điều kiện, thủ tục và tôi phải nộp phí như thế nào nếu được chuyển đổi mảnh đất trên thành đất thổ cư?

Hỏi:

Tôi mua một mảnh đất nông nghiệp, (loại đất 5%, giấy tờ viết tay) ở khu vực ngoài đê sông Hồng thuộc phường Phúc Xá, quận Ba Đình. Tôi nghe nói thành phố Hà Nội có chủ trương đất bãi ven sông, đất nông nghiệp cũng có thể chuyển đổi thành đất ở. Vậy, xin quý báo giải đáp giúp điều kiện, thủ tục và tôi phải nộp phí như thế nào nếu được chuyển đổi mảnh đất trên thành đất thổ cư?

(Lê Thành Hưng,

Trú tại tổ 3, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội)

Trả lời:

Do bạn không nêu rõ vị trí cụ thể mảnh đất, nên Văn phòng luật sư Hoàng Phú xin được trả lời như sau:

Hiện nay, theo Quyết định 121/2009/QĐ-UBND do UBND TP Hà Nội ban hành quy định về trình tự, thủ tục cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở trong khu dân cư nhưng chưa được công nhận là đất ở và đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư (không thuộc đất công) sang đất phi nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội thì mảnh đất của bạn có thể được chuyển đổi thành đất ở.

Điều kiện, thủ tục, phí chuyển đổi như sau:

● Điều kiện

- Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất và có GCNQSD đất theo quy định của pháp luật đất đai.

- Chấp hành tốt pháp luật đất đai địa phương, được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận và có bản cam kết.

- Diện tích đất xin chuyển mục đích sang sử dụng làm nhà ở hoặc để sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hoặc chi tiết xây dựng đô thị hoặc xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt; không nằm trong chỉ giới mở đường quy hoạch, phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng sông, kênh, mương, di tích lịch sử văn hóa…

● Thủ tục: Nộp 01 bộ hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, quận, thị xã gồm:

- Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất

- Phương án sản xuất kinh doanh

- Bản sao GCNQSD đất

- Bản sao hộ khẩu thường trú, CMND

- Giấy tờ khác theo quy định.

● Phí chuyển đổi

- Thu tiền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 17/2006/NĐ-CP và Nghị định 198/2004/NĐ- CP. Giá đất để tính tiền sử dụng đất sẽ được UBND quận, huyện, thị xã quyết định phê duyệt theo đề nghị của Phòng Tài chính.

(Luật sư Đỗ Xuân Bình, Văn phòng luật sư Hoàng Phú,

Số 202 Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội)

Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét